Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Info Post

Theo tintuc247.vn, ngành hồ tiêu ở Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều dư địa phát triển, tuy nhiên Doanh nghiệp và người sản xuất phải thay đổi chiến lược, theo hướng lấy chất lượng làm đầu.

Hồ tiêu được mùa, nhưng dân vẫn không vui

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được, hầu hết các hộ phát triển ngành hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tiến hành phun xịt dưỡng trái cho cây. Người dân cho hay, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên cây sinh trưởng và phát triển hơn so với mọi năm, cây ổn định, ít sâu, năng suất cao hơn so với vụ tiêu năm ngoái.

Tuy nhiên, hồ tiêu được mùa nhưng bà con vẫn không vui, vì giá hồ tiêu rớt thê thảm, hiện nay giá tiêu giảm chỉ còn khoảng 57.000 - 60.000 đồng/kg. Do vậy, bà con lo lắng nhà vườn sẽ lỗ do chi phí đầu tư giống, công sức chăm sóc, tưới nước, phân bón, phun dưỡng, bài trừ thuốc trừ sâu, công thu hoạch… ở mức khá cao nhưng giá thu lại bọt bèo.

[caption id="attachment_1459" align="aligncenter" width="600"]Ngành hồ tiêu giảm mạnh, bà con được mùa nhưng không vui Ngành hồ tiêu giảm mạnh, bà con được mùa nhưng không vui[/caption]

Theo bà con trồng tiêu ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, mùa tiêu này, hầu hết các vườn tiêu trong tỉnh đối mặt với nhiều bất lợi vì giá giảm xuống mức thê thảm, không như mọi năm ngành hồ tiêu giảm vì bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường; dịch bệnh cây chết. Nhưng năm nay, cây phát triển tốt, cho năng suất cao, vụ tiêu này hầu hết các vườn tiêu đều được mùa. Thế nhưng, bà con không vui và ngành hồ tiêu giảm khá mạnh.

Tập trung tái cơ cấu ngành hồ tiêu

Theo báo kinh tế ở Bà Rịa, Ngành hồ tiêu những năm qua, gặp biến động lớn do giá cả xuống thấp, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, ban quản lý khuyến khích nông dân trồng hồ tiêu tăng cường liên kết chuỗi sản xuất, tạo ra sản phẩm mới, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng cao yêu cầu của đơn vị thu mua tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Cường chia sẻ, cần tập trung tái cơ cấu ngay ngành hồ tiêu. Trước tiên, diện tích trồng hồ tiêu không được tăng thêm mà khuyến khích nông dân kéo giảm xuống. Theo đó, để đẩy mạnh ngành hồ tiêu, nên tập trung giảm ở những nơi không phù hợp, không trồng hồ tiêu mới ở những diện tích tiêu bị chết.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ tập trung làm ngay công tác về giống tiêu, giúp bà con chọn ra được những giống tốt để công nhận. Đồng thời, tìm ra những quy trình canh tác hồ tiêu  chuẩn cho từng tiểu vùng sinh thái.

[caption id="attachment_1460" align="aligncenter" width="600"]Ngành hồ tiêu giảm, thay đổi chiến lược phát triển Ngành hồ tiêu giảm, thay đổi chiến lược phát triển[/caption]

Trên thực tế diện tích này vẫn chưa dừng lại, thời gian qua người dân vẫn đang tiếp tục phát triển diện tích trồng tiêu ồ ạt, cộng với việc sản xuất và đẩy mạnh ngành hồ tiêu không theo quy trình sản xuất an toàn, do đó hiện tượng này cũng là việc khiến ngành hồ tiêu không xuất khẩu được, dẫn tới giá rớt thê thảm ở Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhưng khi xét về mặt tích cực, Ngành hồ tiêu khá phù hợp với điều kiện khí hậu Bà Rịa-Vũng Tàu, giá trị do cây hồ tiêu thời gian qua đã và đang góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Tuy nhiên, cần thay đổi chiến lược và tập trung lái cơ cấu ngành hồ tiêu, nâng cao giá trị giúp bà con có cuộc sống tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét