Breaking News
Loading...
Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Info Post

Cây chùm ngây được biết đến là một dược liệu quý ở Việt Nam, có nhiều công dụng trong việc chữa trị bệnh, nhưng loại cây lại khá hiếm ở Việt Nam. Vậy cây rau chùm ngây có tác dụng gì? và sử dụng như thế nào? cùng tintuc247.vn tìm hiểu chi tiết dưới đây.

1. Cây trùm ngây là gì? có tốt không?

Cây Chùm ngây là loài cây có thân gỗ thuộc Chi Chùm ngây, xuất xứ ở Nam Á, có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt được khai thác chế biến thành nhiều bài thuốc quý hiếm. Không những vậy, loài cây này còn có giá trị kinh tế cao, được khai thác và sử dụng ở nhiều nơi trên Thế Giới.

Hiện nay loài cây này được sử dụng phổ biến, bởi chúng có  đặc tính chữa bệnh. Chùm ngây là cây có thể dùng tất cả các bộ phận của nó gồm: lá, vỏ cây, quả, hạt và rễ.. chế biến thức ăn hoặc làm nguyên liệu làm thuốc, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Có thể nói đây là loài cây quý hiếm ở Việt Nam.

[caption id="attachment_1644" align="aligncenter" width="600"]Cây chùm ngây thần dược đối với sức khỏe Cây chùm ngây thần dược đối với sức khỏe [/caption]

2. Cây chùm ngây thần dược đối với sức khỏe và đời sống

Rau chùm ngây giúp phòng bệnh ung thư, thoái hóa, xơ nang

Cây chùm ngây được xem là dược liệu quý, giúp chữa nhiều căn bệnh hiệu quả, trong đó tác dụng tuyệt vời của chúng là giúp phòng ngừa ung thư, thoái hóa khớp, xơ nang hiệu quả. Ngoài ra, Lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và vitamin A. Đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư và các bệnh thoái hóa như thoái hóa điểm vàng và bệnh xơ nang.

Chùm ngây tốt cho cơ bắp, xương, da và máu

Lá của cây rau chùm ngây rất giàu các axit amin, nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu, có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh liên quan đến cơ xương. Vậy nên loài cây này chứa protein “hoàn hảo’ và là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật.

Giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan hiệu quả

Bài thuốc từ cây rau chùm ngây được khá nhiều người áp dụng, mỗi ngày chỉ cần dùng 150 g lá Chùm ngây non rửa sạch, giã nát, thêm 300 ml nước sạch, vắt lấy nước cốt (hoặc dùng máy xay sinh tố) thêm 2 muỗng canh mật ong, trộn đều, chia uống 3 lần trong ngày. Loài cây không thể thiếu trong đời sống con người.

Trị u xơ tiền liệt tuyến

Tác dụng tuyệt vời nữa của cây chùm ngây, là giúp trị u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả. Ngoài ra, rễ Chùm ngây tươi 100 g lá Trinh nữ hoàng cung tươi 80 g (hoặc rễ Chùm ngây khô 30 g lá Trinh nữ hoàng cung khô 20 g). Nấu với 2 lít nước còn lại nửa lít. Uống 3 lần trong ngày giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Chùm ngây giúp phòng ngừa loãng xương

Với hàm lượng canxi và magie có trong cây chùm ngây vô cùng phong phú, cây chùm ngây trở thành một trong những loại thực vật có tác dụng tốt cho xương của bạn, nếu bạn bổ sung cây rau này vào thức uống hoặc dùng để pha trà. Canxi là dưỡng chất cần thiết để xây dựng xương và răng, còn magiê lại giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì cây chùm ngây chứa nhiều cả hai dưỡng chất này này nên nó đặc biệt tốt cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác.

Lợi sữa cho các bà mẹ cho con bú

Ngoài những công dụng trên, cây rau chùm ngây còn được coi là dược liệu quý giúp lợi sữa cho các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú. Điều này không cần phải bàn cãi, các nghiên cứu đã chỉ ra đây là công dụng thật sự có trong cây chùm ngây. Sử dụng cây chùm ngây trong quá trình cho con bú cũng không gây tác dụng phụ cho trẻ nhỏ.

Điều trị đau răng hiệu quả

Cách làm đơn giản, chỉ cần lấy rễ cây chùm ngây sắc nước uống vài lần, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ chỉ trong thời gian ngắn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng rễ chùm ngây tươi để nhai và ngậm cũng rất hiệu quả.

3. Tác dụng của cây trùm ngây đối trong công thức làm đẹp

Rau chùm ngây giúp dưỡng da, sạch mụn

Rau chùm ngây không chỉ có tác dụng tốt đối với sức khỏe, mà còn giúp chị em dưỡng da làm đẹp da hiệu quả. Tuy hiện nay có nhiều những loại mỹ phẩm dưỡng da có công dụng trị mụn tốt,thế nhưng sử dụng nhiều mỹ phẩm sẽ không tốt cho da, đặc biệt là những người sở hữu làn da yếu. Rau chùm ngây được xem là nguyên liệu trị mụnhiệu quả, và là một giải pháp hữu hiệu lại vô cùng an toàn cho da bởi không sử dụng hóa chất như các sản phẩm trị mụn công nghiệp.

Bên cạnh công dụng tốt đối với sức khỏe, cây rau chùm ngây còn là một cây thuốc thì cây chùm ngây còn có tác dụng trong việc thẩm mỹ làm đẹp da, giúp chị em nhanh chóng xóa bỏ tàn nhang, trong cây trùm ngây chứa chất chống oxy hóa trên da, mang lại cho phụ nữ làn da tươi trẻ. Đặc biệt, rau chùm ngây trị mụn vô cùng hiệu quả.

Mặt khác, trong cây chùm ngây chứa cytokinin – một loại kích thích tố thực vật, giúp tạo ra phân chia tế bào, hỗ trợ và thúc đẩy sự tăng trưởng, và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy Moringa YSP sản xuất đặc tính chống lão hóa da hiệu quả. Chính vì lẽ đó cây rau này được khá nhiều nước ưa chuộng.

4. Những lưu ý khi sử dụng cây chùm ngây

Phụ nữ mang thai không nên Ăn rau chùm ngây

Một số trường hợp không nên sử dụng loại rau này, trong đó có phụ nữ mang thai. Bởi cơ chế ngừa thai của rau chùm ngây là nhờ chất alpha sitosterol, chất này khi mang thai sẽ làm co cơ trơn của tử cung, do đó khiến cho bà bầu rất dễ bị xảy thai. Đặc biệt khi mẹ mang thai trong thời kì đầu của quá trình mang thai, ăn rau chùm ngây dẫn đến tỉ lệ sảy thai cao.

Ngoài ra, Chất này có trong rau chùm ngây, còn có thể ngăn chặn quá trình làm tổ của trứng trên thành tử cung, nên phụ nữ đang muốn có con, cũng không nên sử dụng rau chùm ngây trong bữa ăn hay công thức làm đẹp, nếu không sẽ rất khó thụ thai, thâm chí vô sinh. Ngoài ra, các chất alpha sitosterol có trong rễ chùm ngây, vỏ cây và cả hoa, tuy nhiên rễ chứa hàm lượng cao hơn nên được dùng phổ biến để ngừa thai.

[caption id="attachment_1645" align="aligncenter" width="600"]Tác dụng của cây trùm ngây đối trong công thức làm đẹp Tác dụng của cây trùm ngây đối trong công thức làm đẹp[/caption]

Tuy cây rau chùm ngây không tốt cho bà bầu, thế nhưng cây rau chùm ngây đặc biệt rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy nhanh chóng.  Đồng thời, loại cây này còn được sử dụng như rau ngót giúp lợi sữa. Với phụ nữ sinh bằng phương pháp mổ, nó còn giúp làm vết thương chóng lành, tránh nhiễm trùng.

Không nên ăn rau chùm ngây vào buổi tối

Một lưu ý nữa là bạn không nên ăn rau chùm ngây vào buổi tối, nếu muốn có giấc ngủ ngon. Bởi nếu ăn quá nhiều cây rau này, sẽ khiến  bạn mất ngủ. Khi ăn rau chùm ngây, thì cũng không nên ăn quá nhiều loại rau này thì bên trong nó có rất nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C và canxi. Trường hợp nếu như ăn quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa canxi, vitamin C gây nên những hậu quả xấu đối với sức khỏe người dùng.

Không nên ăn quá nhiều là vì sao? Vì trong loại cây này rất nhiều dưỡng chất, hàm lượng vitamin C và canxi có trong lá khá cao, nếu bạn ăn quá nhiều rau chùm ngây, có thể dẫn đến thừa vitamin C, thừa canxi, không có lợi cho sức khỏe của bạn và cả gia đình. Tuy chúng tốt cho sức khỏe, nhưng cần có chế độ bổ sung dinh dưỡng từ loại cây này hợp lý.

Cho gia vị vừa phải khi chế biến

Cây chùm ngây, thường khi nấu canh hay chế biến các món ăn khác. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến các món ăn cùng với chùm ngày chỉ cần nêm một chút muối và hạt nêm. Muốn giữ vitamin có trong loại rau này, thì nên đun canh, cháo, bột sôi chín thì cho lá chùm ngây xay nhỏ vào. Nếu là lá non thì sôi lại là được, nếu lá già hơn thì phải đun lâu 1 chút.

Vậy cây rau chùm ngây có tác dụng gì? nên sử dụng như thế nào tốt cho sức khỏe? cây rau chùm ngây loại cây dược liệu quý. Chúng được xem là bài thuốc quý giúp hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh, không những thế còn có tác dụng dưỡng da, trị mụn và làm đẹp da. vậy nên hãy bổ sung loại rau dinh dưỡng này vào bữa ăn hàng ngày, để chúng phát huy nhiều tác dụng trong công thức làm đẹp và sức khỏe con người. Một lưu ý nữa, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng loại cây này để tránh gây hại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét