Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Info Post

 Vào rằm tháng Giêng hàng năm, các gia đình sẽ tiến hành làm lễ cúng đi Chùa, lễ Phật để tạ ơn thần linh đã che chở cho gia đình trong cả một năm vừa qua và cầu mong sự bình yên, khỏe mạnh trong năm mới.

Nguồn gốc tết nguyên tiêu

Văn khấn ông công ông táo cũng nêu rõ nguồn gốc từ đâu thì với ngày lễ tết nguyên tiêu cũng có nguồn gốc rõ ràng. Truyền thuyết về Tết Nguyên tiêu kể rằng, ngày xưa có một con thiên nga từ trên thiên đình bay xuống hạ giới đã bị một người thợ săn bắn chết. Với mục đích trả thù con thiên nga Ngọc Hoàng đã sai một đội quân vào ngày 15/1 phải xuống hỏa thiêu hết những con người và động vật ở hạ giới.

May mắn thay lại có những vị thần không đồng ý với quyết định này của Ngọc Hoàng và họ đã xuống hạ giới để dẫn đường chỉ lối cho chúng sinh bằng cách treo đèn lồng và bắn pháo hoa để thiên đình tưởng hạ giới đã bị phóng hỏa. Nhờ đó mà loài người vẫn còn đó.

[caption id="attachment_1611" align="aligncenter" width="600"]Nguồn gốc tết nguyên tiêu Nguồn gốc tết nguyên tiêu và bài văn khấn hay[/caption]

Văn khấn cúng rằm tháng giêng

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………………………..

Ngụ tại:………………………………………………………………

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm… gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sửa lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Ngũ phương, Long Mạch, Bản gia Táo quân, Tài Thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ........nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ lại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con được vạn sự an lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Bài viết trên đã nêu rõ nguồn gốc của ngày rằm tháng giêng và đưa ra bài văn khấn tết Nguyên tiêu, ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm văn khấn tết nguyên đán và những ngày lễ khác.

Nguồn: https://tintuc247.vn/

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét