Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Info Post

Bài viết dưới đây, tintuc247.vn xin chia sẻ với bạn, nhóm thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán. Chúng có thể lây thông qua nhiều con đường khác nhau, nhưng phần lớn là lây truyền qua con đường phân - miệng.

1. Thịt bò tái, bít tết - thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán

Thịt bò tái, bít tết là một trong nhữ thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán, bận cần lưu ý hạn chế hoặc không nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của gia đình. Bởi bệnh sán dây bò cũng bắt nguồn từ những món ăn này chúng có thểnguy hiểm, cho cơ thể người 50 - 60 năm ở trong ruột, trong cơ, não, mắt...

[caption id="attachment_2124" align="aligncenter" width="600"]Thịt bò tái, bít tết - thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán Thịt bò tái, bít tết - thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán[/caption]

Hiện nay, tỷ lệ trâu, bò nhiễm sán lá gan lớn từ 31 đến 98%. Bệnh có diễn biến cấp tính, gây đau bụng vùng gan, tổn thương gan, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Ngoài ra, các ấu trùng sán lá gan lớn có thể di chuyển ra ngoài gan, sán non có thể cư trú ở khớp, não, đại tràng, dưới da... làm cho bệnh cảnh lâm sàng phức tạp, khó chẩn đoán.

2. Tiết canh, nem chua - món ăn nhiễm liên cầu lợn, giun sán

Tiết canh và nem chua cũng là thực phẩm bạn cần lưu ý, bởi đây cũng là nhóm thực phẩm tiềm ẩn giun sán sức khỏe và đời sống muốn chia sẻ với bạn. Trong thực đơn dinh dưỡng, về bản chất là chế biến từ thịt sống và máu sống, chế biến cùng các loại thịt, xương nên không thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nhất là máu của lợn, gà, vịt... đang nhiễm bệnh.

3. Gỏi cá - món ăn dễ bị lây bệnh

Hiện nay, đối với những người có thói quen ăn gỏi cá khi chưa nấu kỹ, rất có thể dễ bị lây truyền các bệnh từ cá như sán lá ruột nhỏ, sán lá gan... Cá đã chế biến làm gỏi xét nghiệm thấy 95% ấu trùng vẫn còn sống. Cùng với đó là 13 loại lá hay dùng ăn gỏi cũng được xay ra xét nghiệm thì 93% ấu trùng vẫn còn sống sau 4 giờ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ nên chỉ ăn cá đã được nấu nướng thật chín.

4. Cua, ốc chứa nhiều ký sinh trùng

Cua, ốc cũng thuộc nhóm thực phẩm tiềm ẩn giun sán bạn nên hạn chế bổ sung. Bởi hai loài này là sống trong môi trường bùn sâu, thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Rất nhiều địa phương hiện nay có thói quen ăn cua, ốc nướng nên tỉ lệ mắc sán lá phổi rất cao.

[caption id="attachment_2125" align="aligncenter" width="600"]Thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán, cần lưu ý tránh bổ sung Thực phẩm tiềm ẩn nhiều giun sán, cần lưu ý tránh bổ sung[/caption]

5. Rau sống dễ bị giun sán xâm nhập

Các loại rau sống, thủy sinh như rau muống như: cải xoong, rau diếp, húng, mùi tây, ngổ...do chúng sống trong môi trường nước, do vậy dễ bị các loại ấu trùng giun sán xâm nhập, một trong những loài nguy hiểm nhất là ấu trùng của sán là gan. Ngoài ra, các loại rau được trồng trên mặt đất như xà lách, cải thảo cũng không thể tránh khỏi nguy cơ nhiễm giun sán. Bởi chúng được tưới bằng nguồn nước bẩn hoặc được bón bằng phân đạm chứa ấu trùng sán.

Với 5 nhóm thực phẩm trên đây, bạn nên bỏ túi ngay hạn chế hoặc tránh bổ sung, kẻo gây bệnh nguy hiểm đến cả gia đình bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét