Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Info Post

Ngộ độc thức ăn thực phẩm, hiện tượng chúng ta thường hay gặp trong đời sống hàng ngày. Nguyên nhân có thể do chúng ta ăn phải thực phẩm không hợp vệ sinh. Vậy phải làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

1. Ngộ độc thực phẩm - điều chỉnh ngay chế độ ăn uống 

Tập thói quen ăn thức ăn nhạt

Theo lời khuyên của bác sỹ, nếu bị ngộ độc thực phẩm bệnh nhân nên tập thói quen ăn thức ăn nhạt. Khi thấy hơi đói và cơn buồn nôn giảm bớt, bạn có thể bổ sung những món ăn nhạt như chuối, cơm, xốt táo, bánh mì nướng, bánh quy mặn, khoai tây nghiền. Những thực phẩm này giúp xoa dịu dạ dày và không kích thích cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Nên nhớ, bạn không nên ép bản thân ăn hoặc ăn vội, ăn quá nhiều.

[caption id="attachment_2491" align="aligncenter" width="600"]Ngộ độc thực phẩm - điều chỉnh ngay chế độ ăn uống Ngộ độc thực phẩm - điều chỉnh ngay chế độ ăn uống[/caption]

Uống nhiều nước và chất lỏng

Bị ngộ độc thức ăn, thực phẩm nên uống nhiều nước. Bạn cần uống càng nhiều nước càng tốt, để bù lại lượng chất lỏng mất đi. Dù không muốn uống bạn cũng nên cố uống từng ngụm nhỏ, nên tránh uống nhiều nước cùng lúc. Trường hợp không thể nuốt nước do quá buồn nôn, bạn cần đến cơ sở y tế khám ngay. Hoặc súp cũng là cách bổ sung dinh dưỡng và cung cấp nước.

Tránh thức uống chứa cồn

Tránh uống những thức uống có chứa cồn, điều này khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Đi kèm với nôn mửa, tiêu chảy thường xuyên, chúng có thể dẫn đến mất nước và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa những thực phẩm khiến bạn có cảm giác buồn nôn. Bên cạnh đó, bạn cần tránh tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ vì chất xơ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn.

2. Cải thiện ngộ độc thực phẩm bằng nguyên liệu tại nhà 

Uống giấm táo trước khi ăn

Giấm táo có tác dụng làm dịu triệu chứng đau bụng, buồn nôn của bạn. Bởi giấm táo có đặc tính kháng khuẩn. Để dùng giấm táo, bạn hòa hai muỗng canh giấm táo vào một ly nước nóng, sau đó uống trước khi ăn thức ăn đặc hoặc có thể uống giấm táo nguyên chất không pha nước nếu muốn.

Bên cạnh giấm táo, bạn cũng có thể uống lúa mạch, những thức uống này giúp giảm chứng khó tiêu và xoa dịu dạ dày đang đau. Bên cạnh đó, thức uống còn cung cấp nước - yếu tố mà cơ thể cần nhất khi bị ngộ độc thực phẩm.

Dùng thảo mộc

Một số loại thảo mộc có đặc tính kháng khuẩn, giúp giảm nhanh triệu chứng ngộ độc thực phẩm của bạn. Bạn nên thử uống nước húng quế hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu húng quế vào nước, hay dùng hạt thìa ăn sống, uống nóng giúp bạn cải thiện tình trạng nhanh chóng.

Xoa dịu dạ dày bằng mật ong và gừng

Bạn có thể xoa dịu dạ dày bằng mật ong có đặc tính kháng khuẩn và có thể kiểm soát acid trong dạ dày, còn gừng giúp giảm đau bụng và chứng khó tiêu. Cách làm đơn giản chỉ cần ủ gừng tươi trong nước nóng, sau đó bạn khuấy thêm một muỗng mật ong vào rồi uống từ từ. Hoặc bạn có thể hòa mật ong cùng nước ép gừng để uống cũng giúp bạn cải thiện nhanh chóng.

[caption id="attachment_2492" align="aligncenter" width="600"]Gừng mật ong giúp xoa dịu cơn ngộ độc thực phẩm Gừng mật ong giúp xoa dịu cơn ngộ độc thực phẩm[/caption]

3. Ngộ độc thực phẩm nên để cơ thể nghỉ ngơi

Khi bị ngộ độc thực phẩm, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều, điều này nhằm giúp cơ thể sử dụng năng lượng để hồi phục. Ngoài ra, bạn nên có những giấc ngủ ngắn thường xuyên để bản thân không cảm thấy quá sức, tránh hoạt động gắng sức. Tránh tham gia vào các hoạt động mạnh khi bạn đang mệt mỏi có thể dẫn đến chấn thương.

Trên đây tintuc247.vn vừa chia sẻ với bạn một số điều lưu ý khi bị ngộ độc thực phẩm. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, có cách xử trí nhanh tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét