Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019

Info Post

Ung thư da là căn bệnh ung thư dễ gặp những cũng dễ chữa trị nhất trong các bệnh ung thư. Bệnh ngày càng gia tăng do nhiều yếu tố gây nên. Vậy nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh là gì? cùng tin đời sống tìm hiểu chi tiết dưới đây.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư da

Ung thư do yếu tố di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố dễ dẫn đến ung thư da phổ biến hiện nay. Nếu trong gia đình có bố mẹ mắc ung thư da, thì khả năng con cái cũng dễ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

[caption id="attachment_2400" align="aligncenter" width="600"]Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư da Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ung thư da[/caption]

Do tia tử ngoại

Các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời, được xem là thủ phạm chính của bệnh ung thư da. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em, có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm. Dường như hầu hết các vùng da dễ tổn thương về da từ tia bức xạ tử ngoại (cực tím) thường xảy ra trước tuổi 20, do đó việc phơi nắng quá lâu được tích tụ trong nhiều năm có thể dẫn đến việc phát triển ung thư da trên các tế bào đáy và các lớp tế bào có vẩy.

Môi trường làm việc

Ung thư da có thể do môi trường làm việc, chúng ta phải thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất như công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, xưởng luyện kim, xưởng nhuộm… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư da rất cao.

Nếu phát hiện dấu hiệu bị ung thư da, cần đi thăm khám ngay để biết chính xác tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm bất thường trên da để có biện pháp điều trị kịp thời. Ung thư da là bệnh có tiên lượng khá tốt nếu phát hiện và điều trị sớm ngay từ giai đoạn đầu.

Do bệnh nhân lạm dụng mỹ phẩm

Mỹ phẩm cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc ung thư da. Trong các loại mỹ phẩm, chứa hàm lượng lớn những chất tiềm ẩn ung thư, nếu bạn sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây bệnh ung thư da.

Ung thư da do bị tổn thương

Những vùng da trước đây bạn đã từng bị tổn thương do bỏng, tai nạn hoặc viêm nhiễm da lâu ngày… sẽ có nguy cơ xuất hiện ung thư da hơn các vị trí da khác. Lý do bạn mắc chứng bệnh này có thể là bởi quá trình tái tạo lớp biểu bì của da bị ảnh hưởng, chức năng bảo vệ cơ thể của da kém hơn.

3. Ung thư da hiển thị rõ qua triệu chứng nào?

Ung thư tế bào đáy

Ung thư tế bào đáy, một trong những triệu chứng ung thư vềda bạn cần lưu ý. Ung thư có thể phát triển dưới dạng như một u bướu nhỏ trên da, có thể có những biểu hiện lồi lên và giáp. Đôi khi có hiện tượng chảy máu và hình thành vảy cứng, do đó vùng da này có thể xuất hiện những biểu hiện như đang lành nhưng không bao giờ lành hẳn, thường gây ngứa. Thay vào đó bạn có thể thấy một chỗ phẳng với những vảy cứng trông như các chấm đỏ.

[caption id="attachment_2401" align="aligncenter" width="600"]Ung thư da hiển thị rõ qua triệu chứng nào? Ung thư da hiển thị rõ qua triệu chứng nào?[/caption]

Ung thư biểu bì tế bào vảy

Ung thư biểu bì tế bào vảy thường xuất hiện vảy, đôi khi rất cứng có vảy sừng nhưng khi chạm vào lại thấy mềm. Những vùng ung thư này, thường xuất hiện ở các cùng da bị tổn thương bởi tia UV như mặt, cổ, vùng da đầu không có tóc, cánh tay, mu bàn tay, mu bàn chân.... một trong những triệu chứng ung thư vềda phổ biến nhất.

Trên đây tintuc247.vn vừa chia sẻ với bạn, nguyên nhân và triệu chứng ung thư da thường gặp. Khi phát hiện dấu hiệu này cần đi thăm khám ngay, tránh để lâu bệnh có thể sẽ nặng hơn và khó chữa trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét