Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Info Post

Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Vậy nguyên nhân ung thư gan là gì? Căn bệnh này được nhận biết thông qua những triệu chứng nào?  cùng bản tin đời sống tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây.

1. Ung thư gan xuất hiện do nguyên nhân nào?

Do bệnh nhân uống quá nhiều rượu

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan đầu tiên chúng ta phải nhắc đến là rượu. Trong trường hợp người bệnh uống quá nhiều rượu có chứa lượng cồn lớn, và các chất độc hại tích tụ và gây tổn hại trực tiếp các tế bào gan. Theo thời gian, những tổn thương ở gan ngày càng nặng hình thành viêm gan, xơ gan và ung thư gan là điều khó tránh khỏi.

[caption id="attachment_2437" align="aligncenter" width="600"]Ung thư gan xuất hiện do nguyên nhân nào? Ung thư gan xuất hiện do nguyên nhân nào?[/caption]

Do hút thuốc lá

Thuốc lá được xem là chất độc nguy hiểm đối với nhiều cơ quan trong cơ thể. Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu cho rằng hút thuốc lá nhiều với tần suất lớn trong thời gian dài là nguy cơ rất cao gây nên bệnh ung thư gan.

Nguyên nhân do Xơ gan

Dễ mắc phải chứng bệnh này có thể là do bệnh nhân bị xơ gan. Khi gan bị tổn thương lâu ngày, các tế bào gan chết đi và thay thế bằng các mô sẹo, thay đổi cấu trúc gan và giảm chức năng gan, từ đó làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư gan.

Ngoài ra, dễ mắc phải chứng bệnh này cũng là do cơ thể có hệ miễn dịch thấp dẫn đến không ngăn chặn được sự tấn công từ phía bên ngoài, dễ nhiễm các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là vi rút viêm gan. Từ đó, cơ thể dễ bị ung thư gan hơn.

Nguyên nhân di truyền từ gia đình

Một nghiên cứu cho thấy, bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể là nguyên nhân dẫn tới ung thư gan. Do đó yếu tố di truyền được xem là có tỷ lệ cao nhất, khiến cho thế hệ kế cận tiếp theo mắc phải. Hiện nay tỷ lệ nam mắc bệnh ung thư gan nhiều hơn nữ.

2. Triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư gan

Triệu chứng Vàng da

Triệu chứng nhận biết chứng bệnh này là bệnh nhân có dấu hiệu vàng da. Khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm khiến bilirubin trong cơ thể không được đào thải hết, dẫn tới bilirubin trong máu rất cao, gây hiện tượng vàng da. Vàng da là triệu chứng phổ biến nhất bệnh nhân thường gặp ở người ung thư gan. Ngứa da có thể do nhiều nguyên nhân và là triệu chứng chung của nhiều bệnh nhưng đa phần các bệnh nhân ung thư gan

Đau bụng do gan mở rộng

Kèm theo đó là chứng đau bụng âm ỉ do lá Gan nở rộng, và suy giảm chức năng sẽ dẫn đến đau bụng. Triệu chứng này rất dễ nhận biết, vì vậy bệnh nhân khi mắc phải chứng bệnh này hãy lưu tâm khi bạn bị đau bụng cùng với gan nở rộng, rất có thể bạn đã mắc bệnh ung thư gan.

[caption id="attachment_2438" align="aligncenter" width="600"]Triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư gan Triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư gan[/caption]

Nước tiểu có màu tối vàng sẫm

Sức khỏe thay đổi nếu như nước tiểu của bạn có thay đổi màu. Cũng tương tự như vàng da, khi bilirubin trong máu tăng sẽ làm cho màu của nước tiểu thay đổi thành vàng sẫm đến nâu. Khi thấy nước tiểu thay đổi màu trong một thời gian dài, nhớ đi khám sức khỏe, bởi đó có thể là dấu hiệu của ung thư gan.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có hiện tượng sút cân nhanh chóng. Bởi chức năng quan trọng nhất của gan là chuyển hóa và giải độc. Khi gan tổn thương, chức năng gan giảm sẽ khiến các chất không được chuyển hóa hết, khiến hấp thu kém, bạn bị sút cân. Đây được coi là một triệu chứng quan trọng của bệnh ung thư gan phổ biến hiện nay.

Trên đây tintuc247.vn vừa chia sẻ với bạn, nguyên nhân và triệu chứng bệnh ung thư gan. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn, nhận biết sớm dấu hiệu căn bệnh này, có phương pháp hỗ trợ kịp thời nhất.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét